Liên kết website
Sách bạn Văn
Phản hồi mới
Nguyễn Việt Long

Bình Luận của Nguyễn Việt Long

Chi tiết "lãnh tụ cực tả của QDĐ Lão Trung Kha" viết sai tên. Chả có ai là Lão Trung Kha cả, đó là Liêu Trọng Khải.
Vũ Xuân Tửu

Bình Luận của Vũ Xuân Tửu

Tôi không rành về Lào cho lắm, nên không hiểu chế độ hiện nay như thế nào? Nhiều khi thấy thế giới phân loại các quốc gia cộng sản gồm 5 nước thì có Lào. Nhưng đọc một văn bản của Cộng đồng Châu Âu xếp loại 4 nước cộng sản trên thế giới thì không có Lào. Nghe nói, họ còn bảo VN sang mà đưa tượng ông cụ về đi.
Vũ Xuân Tửu

Bình Luận của Vũ Xuân Tửu

Mạn phép hóng hớt đôi điều:
Chữa bệnh kiết lỵ cho Bác ở Tân Trào có 3 người, gồm: y (bác) sỹ Paul Hauland (Mỹ), y tá Việt Cường và 1 bà lang người thiểu số do ông Chu Văn Tấn đón về.
Chăm sóc hằng đêm ở lán Nà Lừa do ông Võ Nguyên Giáp và Lê Giản (Tô Gĩ) thay phiên nhau.
Vũ Xuân Tửu

Bình Luận của Vũ Xuân Tửu

Bài hay, nhiều tình tiết hấo dẫn. Cám ơn tác giả. Đề nghị tham khảo thên 2 vấn đề sau:
Mục lV.1 a. Sau khi thống nhất 3 đảng, thì ông Trịnh Đình Cửu phụ trách BCH lâm thời.
Đoạn cuôi, ông Lê Hồng Phong học lý thuyết bay và thợ máy, chứ không phải là phi công.
Quang

Bình Luận của Quang

Thì ngay bây giờ người Việt vẫn chỉ là tiểu nhân: "Đi tắt đón đầu" chẳng qua là thích làm con buôn kiếm lời thay cho nhà sản xuất. Thế nên VN vẫn chưa sản xuất được máy móc thiết bị công nghệ cao mà chỉ biết nai lưng làm nông hay khai thác tài nguyên hay đi vay tiền để mua máy móc của nước ngoài. Hãy nhìn sang TQ xuất phát điểm không hơn ta nhiều mà nay hãy xem họ đang làm được gì: Tàu vũ trụ, máy bay, ô tô, xe máy, tàu cao tốc, tên lửa, máy siêu tính Tianhe nhanh nhất thế giới. Còn VN đang sản xuất cái gì?
Trần Minh Vũ

Bình Luận của Trần Minh Vũ

"Thị phi, phó dữ, thiên thu luận"
Thanh Minh

Bình Luận của Thanh Minh

Còn một điều mà tác giả chưa kể hết tội của cha con Hồ Quý Ly đó là tội làm chó săn cho giặc. Hai vua hậu Trần khi khởi nghĩa đều bị thất bại nguyên nhân chính là do cha con Hồ Quý Ly luôn dò xét tin tức rồi báo cho quân xâm lược. Súng thần cơ quân Trung Quốc đúc ra cũng để bắn vào quân dân Đại Việt. Tôi nghĩ phải xem lại những con đường mang tên Hồ Quý Ly. Có người còn dám so sánh Hồ Quý Ly với Trần Thủ Độ, theo tôi Trần Thủ Độ chỉ nói một câu " đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo" thì ông đã là người anh Hùng rồi. Sư so sánh đó quá khập khiễng.
Hồ thị quế

Bình Luận của Hồ thị quế

Mình Là Con Cháu Họ Hồ. CỤ Tổ Là Hồ Quý Tâm, Anh EM Hồ Quý Ly nhưng tài liệu trên mạng thì mình không rõ lắm. Mình Muốn biết Hồ Quý Ly có bao nhiêu người Anh em
ngân

Bình Luận của ngân

Rất chính xác rất có ích .
ngân

Bình Luận của ngân

Rất hay rất có ích ngày mai con có thể đến lớp và vượt qua môn lịch sử 1 cách dễ dàng con rất thích và rất cảm ơn nhà văn nguyễn xuân hương
Vũ Hoàng Hữu

Bình Luận của Vũ Hoàng Hữu

Gửi tác giả bài viết:
Dù lịch sử diễn ra theo chiếu hướng nào nhưng tôi nhận thấy vấn đề rằng: " Không ai có quyền phán xét công, tội của người khác". Mọi thứ chúng ta hiểu biết về Hồ Quý Ly chỉ là dựa trên những sử sách còn ghi lại ( mà cái này thì lại do ai đó ghi chép lại), nó không thực sự chính xác 100%. Vì theo tôi được biết thì sau khi nhà Minh xâm lược thì đã cho đốt, phá toàn bộ sách vở, ghi chép... vậy thì lấy gì ra để mà xác nhận những gì đã diễn ra trong thời đại trước đó là đúng. Còn về công hay tội của Hồ Quý Ly thì chúng ta cũng chỉ nên đưa ra " nhận xét của cá nhân" chứng đừng hùng hồn tuyên bố vậy. Tác giả có tài năng như Hồ Quý Ly không mà có quyền phán xét? Tác giả có chắc chắn rằng những gì tác giả đọc được, biết được là đúng với lịch sử không mà cho rằng những điều mình nói là đúng?
xuân phượng

Bình Luận của xuân phượng

Khoái đoạn bác viết về VCH quá đi. nhà cháu cũng mê VCH lắm ạ.
Lê Hải

Bình Luận của Lê Hải

Gửi trang những bài thơ của cụ Lê Quát do Lê Hải dịch
THƠ VĂN CỤ LÊ QUÁT

Ông Lê Quát, tự Bá Quát, hiệu Mai Phong, quê làng Cổ Định, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nay là làng Cổ Định, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ông sinh năm Kỷ Mùi – 1319 và mất ngày 25 tháng 3 năm Bính Dần – 1386, thọ 67 tuổi. Ông là con trai thứ hai của Tể tướng, Luật Quốc Công Lê Thân. Trước khi mất ông giữ chức vụ Thượng thư hữu bật, nhập nội hành khiển ( Hữu Thừa tướng). Ông cùng với Phạm Sư Mạnh là những học trò giỏi của Vạn thế sư biểu Chu Văn An.
Đương thời, ông sáng tác nhiều thơ văn, nhưng đến nay đã thất lạc nhiều, chỉ còn lại 7 bài. Ngoài bài văn bia khắc ở chùa Thiệu Phúc, Bắc Giang, nay xin giới thiệu 6 bài thơ của ông :


1- ĐỒNG HỔ

Nhất song đồng hổ cứ thành ngu ( ngung)
Thủ hộ thiên hôn kỷ độ thu
Tinh dựng thú sơn kinh bách luyện
Uy phân nham điện thước song mâu
Thanh dương quái đản chung hề tín
Kim mã khoa trương khởi tức mâu
Cáp tự trung thần tâm thiết thạch
Uy thanh lẫm lẫm ngọa biên đầu.

Dịch nghĩa:

ĐÔI HỔ BẰNG ĐỒNG

Một đôi hổ đồng ngồi ở góc thành
Canh gác cung điện đã mấy thu
Chất đồng kết tụ ở núi Thú Sơn đã qua trăm lần luyện
Oai phong được chia sẻ từ chốn Nham Điện, sáng quắc đôi ngươi
Dê đá kỳ quái rốt cục tin làm sao được
Ngựa vàng khoa trương nào có gì đáng sánh đâu
Hổ hệt như kẻ trung thành, lòng sắt đá
Uy danh lừng lẫy nằm trấn ở chốn biên thùy.

Dịch thơ:

Đôi hổ bằng đồng gác cổng thành
Mấy thu cung điện nhuốm rêu xanh
Thú Sơn kết tụ trăm lần luyện
Nham Điện oai phong mắt sắc vành
Dê đá dị hình tin chẳng được
Ngựa vàng khoe mẽ sánh sao bằng
Hổ lòng sắt đá người trung nghĩa
Trấn giữ biên thùy lừng lẫy danh.

Lê Hải ( dịch)


2- ĐĂNG CAO

Lão khứ kinh trần lưỡng nhãn hôn
Đăng cao đốn giác sảng linh hồn
Mang mang đại dã khai lăng ấp
Lịch lịch quần phong biểu quốc môn
Diên vĩ bắc hồi thiên trụ trạng
Vân trung nam ủng đế cung tôn
Bảo nguyên tằng dự tùng triều tuyển
Lạc dục ân thâm khắc cốt tồn.

Dịch nghĩa:

LÊN CAO

Già rồi, hai mái tóc phủ mờ bụi kinh thành
Lên cao, bỗng thấy tâm thần sảng khoái
Đồng nội mênh mông, trải ra những gò ấp
Núi non lớp lớp phô lên cửa trước
Diên vĩ xoay về phương Bắc, trụ trời thêm oai vệ
Vân trung ôm lấy phía Nam, đế đô càng tôn nghiêm
Từng được triều đình tuyển dự vào Bảo Nguyên
Ơn sâu đào tạo còn khắc mãi trong xương cốt.


Dịch thơ:

Mái đầu mờ phủ bụi đời
Tâm thần sảng khoái níu trời lên cao
Mênh mông đồng ruộng, đầm ao
Núi non lớp lớp dựng cao trước thành
Diên Vĩ hướng Bắc oai danh
Đế đô tôn quý mây lành phương Nam
Bảo Nguyên từng được dự bàn
Ơn sâu đào tạo chan chan ghi lòng.

Lê Hải (dịch)



3- CƯU TRƯỢNG

Quân ân ưu lão lễ vưu thù
Khắc trượng vi cưu đại lực phù
Tước xuất hoa ưng toàn thể hoạt
Uyển thành cẩm dực nhất chi cô
Quá mi hạc tất cương tài thiểu
Tại thủ long hình vãn tiết vô
Chế thử khởi duy cầu bất ế
Phù nguy cấp cấp thị lương đồ.

Dịch nghĩa:

GẬY CHIM CƯU

Ơn vua ưu đãi người già, ban cho đồ vật rất đặc biệt
Gậy khắc hình chim cưu, sức đã lớn
Trổ nên ngực hoa, toàn thân sinh động
Uốn thành cánh gấm, đậu một cành lẻ loi
Gối hạc quá mày, sức lực trẻ nay đã giảm sút
Hình rồng ở đầu, không còn tiết lúc tuổi già
Làm chiếc gậy này há chỉ cầu ăn không nghẹn
Đỡ lúc nguy, giúp lúc gấp đó mới là ý tốt.

Dịch thơ:

Ơn vua ưu đãi tặng người già
Chiếc gậy chim cưu sức vượt xa
Cánh gấm uốn hình cành lẻ biếc
Toàn thân sinh động trổ đầy hoa
Gối chùng, chân mỏi không còn trẻ
Rồng khắc đầu cây lúc đã già
Gậy quý há cầu đừng mắc nghẹn
Đỡ đần nguy cấp ý sâu xa.

Lê Hải ( dịch)



4- NHẠN TÚC ĐĂNG

Thượng Lâm đăng chế dị tầm thường
Nhạn túc tài thành thất xích trường
Bàn để cao ngâm nghi hệ bạch
Song gian cước ảnh nhận bài hàng
Y hy hạc diễm lãnh đinh nguyệt
Ẩn ánh nga phi phiên tái sương
Kham tiểu tần cung thượng kỳ xảo
Bàn ly phi giáp chiếu Hàm Dương.

Dịch nghĩa:

ĐÈN CHÂN NHẠN

Đèn ở Thượng Lâm chế ra khác loại đèn bình thường
Chân nhạn làm dài đến bảy xích
Ngấn mỡ dưới đáy đèn nom ngỡ buộc dải lụa
Bóng chân trên cửa sổ, trông như xếp hàng
Lửa hạc cháy phảng phất như trăng lạnh trên bãi sông
Đàn ngài bay mờ tỏ như sương quay lượn nơi biên ải
Đáng cười cho cung nhà Tần thích sự kỳ xảo
Đèn ly được trong cung Hàm Dương mà thôi.


Dịch thơ:

Thượng Lâm chế tạo chiếc đèn hoa
Chân nhạn cao vời đã khác xa
Ngấn mỡ đáy đèn như dải lụa
Bóng soi cửa sổ dưới hiên nhà
Lửa mờ phảng phất trăng sông lạnh
Lũ bướm vần quay sương ải xa
Kỳ xảo cung Tần xem chẳng đáng
Hàm Dương leo lói ánh đèn nhòa.

Lê Hải ( dịch)




5- TỐNG PHẠM CÔNG SƯ MẠNH BẮC SỨ


Phiên âm:

Dịch lộ tam thiên quân cứ an
Hải môn thập nhị ngã hoàn san ( sơn)
Trung triều sứ giả yên ba khách
Quân đắc công danh ngã đắc nhàn.

Dịch nghĩa:

TIỄN PHẠM SƯ MẠNH ĐI SỨ

Anh lên ngựa qua ba ngàn dặm đường dịch trạm
Tôi trở về nơi núi non ở mười hai cửa biền
Anh đi sứ Trung triều, tôi là khách của mây nước
Công danh anh hưởng, tôi thì được nhàn nhã.


Dịch thơ:

Bài dịch I

Bác lên yên ngựa ba ngàn dặm
Mười hai cửa bể tôi về ngàn
Người đi sứ giả, người mây nước
Bác được công danh, tớ được nhàn.

Bài dịch II

Ba ngàn dặm trạm đường trường
Anh lên yên ngựa, tôi nương biển trời
Bước đường sứ giả dập dồi
Công danh bạn hưởng, còn tôi được nhàn.

Lê Hải ( dịch)




6- THƯ HOÀI ( Nhị kỳ)

( kỳ nhất)

Sự vụ như mao bệnh phục nhàn
Càn khôn vạn biến tĩnh trung khan
Song mai kiều bạn thu phong lão
Vô số hoàng hoa ánh dược lan.

( kỳ nhị)

Niên lai thế sự dữ tâm vi
Nhật vọng gia sơn phú thức vi
Thủy quốc thiên hàn kinh tuế mộ
Mộc lan hoa lão vũ phi phi.

Dịch thơ:

NỖI LÒNG

( bài một)

Việc đời tơ rối bệnh nằm nhàn
Thế sự vần xoay gương mắt khan
Đôi gốc mai già bầu bạn gió
Muôn cánh dược lan óng ánh vàng.

( bài hai)

Năm qua thế sự vẫn lánh xa
Ngày buồn diệu vợi ngóng quê nhà
E sợ cuối năm trời giá lạnh
Mưa chan, gió dội gốc lan già.

Lê Hải (dịch)
Lê Hải

Bình Luận của Lê Hải

Cụ Lê Quát, quê làng Cổ Định, huyện Nông Cống, Thanh Hóa - nay là xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Cụ là con trai thứ hai của Cụ tổ nhà tôi. Cụ Tổ tên Lê Thân ( 1282 - 1367), đậu Bảng nhãn khoa thi Giáp thìn - 1304, đứng sau Mạc Đỉnh Chi ( Trạng Nguyên), làm quan trải 4 đời vua Trần : Anh Tông, Minh Tông, Hiến Tông và Dụ Tông. Chức vụ trước khi nghỉ hưu ( 70 tuổi): Nhập nội hành khiển khu mật viện đô kỵ sự - Tể tướng.
Cụ Lê Quát sinh năm 1319, mất năm 1386 ( thọ 67 tuổi). Mẹ của cụ là bà Đặng Thị Lý, quê làng Phủ Lý, Đông Sơn - nay là xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Cụ Lê Quát đậu Thái học sinh ( tiến sĩ) khoa thi 1340. Trong số 7 bài thơ của cụ còn lại đến giờ ( Lê Hải đã dịch), bài: Tống Phạm công Sư Mạnh Bắc xứ, cụ làm trước khi thi đậu.
Cụ Lê Quát có người con trai là Lê Giốc, cũng đậu Tiến sĩ. Năm 1373, khi giặc Chiêm thành đánh vào Thăng Long, Cụ Lê Giốc đang giữ chức An phủ sứ Thăng Long đem quân chống cự. Không may cụ bị giặc bắt được. Giặc bắt phải lạy, cụ không lạy còn chửi giặc luôn miệng nên bị giặc giết chết. Sau khi vua Trần Nghệ tông lên ngôi truy tặng cụ Lê Giốc tước hiệc: " Mạ trặc trung vũ hầu"...
Hưng Giảng

Bình Luận của Hưng Giảng

Tôi, năm nay đã 73 tuổi, nhớ hồi còn học cấp 1, 2 gì đó, học lịch sử thời chế độ miền Nam, có nói về Hồ Quí Ly, khi thua trận, 2 cha con đến Ải Nam Quan (tên gọi thời xưa, người Việt gọi là Ải Bắc quan mới đúng), quì xin nhà Minh tha tội, để xưng thần, lại có cả ảnh minh họa trong tập sách, rất ấn tượng. Gây cho tôi nỗi căm hận. Xin cao nhân cho ý kiến, có xác thực ko? Theo ý kiến riêng: một người tài giỏi gian hùng, vong quốc, trở thành anh hùng lưu danh cho dân tộc há để làm gương cho hậu thế ư!? Hiện ny tại Tp. Hồ chí Minh, có đường Hồ Quí Ly!
ngoclan

Bình Luận của ngoclan

bay gio co lay dan lam goc dau
ngoclan

Bình Luận của ngoclan

bay gio co lay dan lam goc dau
Hồ Quý Cáp

Bình Luận của Hồ Quý Cáp

Gửi Nguyễn Thế Chiến, với trình độ lớp 1 trường làng đọc chữ ko chạy thì bạn nên nhờ người nào có học đọc lại bài viết trên cho bạn nghe nhe. Cám ơn tác giả Nguyễn Xuân Hưng đã kỳ công mang đến cho đọc giả một bài viết rất hay về lịch sủ
Hồ Quý Cáp

Bình Luận của Hồ Quý Cáp

Gửi Nguyễn Thế Chiến, với trình độ lớp 1 trường làng đọc chữ ko chạy thì bạn nên nhờ người nào có học đọc lại bài viết trên cho bạn nghe nhe. Cám ơn tác giả Nguyễn Xuân Hưng đã kỳ công mang đến cho đọc giả một bài viết rất hay về lịch sủ
nguyen thi cam tu

Bình Luận của nguyen thi cam tu

cac ban oi cho minh y kien nhe. vay tom lai ho quy ly duoc xem la anh hung hay gian hung
Tản Văn
Những ngày bản lề thời đại…

Tôi vừa đi dạo quanh khu vực nhân dân viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp về… Cảm nghĩ dâng trào, nhưng không biết đặt tít cho bài viết này thế nào. Còn nhớ hồi làm báo, Tổng biên tập hay dạy bảo: Cái tít cũng là một nửa bài báo. Vậy cái tít này chả là cái gì so với bài tôi sẽ viết sau đây.

1.      Một thời đại đã đi qua…

Dòng người xếp hàng vào nhà Đại tướng để mong một lần viếng ông rất dài. Chiều nay, khoảng hơn 15h ngày 09/10, “đuôi” là ở đoạn đường đối diện với Lăng Bác, rồng rắn 2-3 hàng qua phố Tôn Thất Đạm, trước cửa tòa nhà Bộ Ngoại giao, rồi chạy theo vỉa hè phố Điện Biên, rẽ vào đoạn đường Hoàng Diệu đến cửa nhà số 30. Khi rẽ vào đường Hoàng Diệu, thì chỉ còn là hàng một.

Tôi đã nhìn thấy gì? Quang cảnh những người đi viếng có mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi, ở hầu khắp mọi nơi. Thật cảm động khi nhìn thấy những người ăn bánh mỳ trên hè phố đợi chờ đến lượt. Hình như một lần hiếm hoi con người mở lượng tương thân tương ái. Bãi xe miễn phí, xe ôm chở khách miễn phí, các thanh niên tình nguyện chuyển nước uống và đứng thành dây giữ trật tự. Tôi thấy các thanh niên tình nguyện dùng quạt quạt cho hàng người chậm chậm đi qua trước mặt mình.

Trong một khoảng vài chục năm nay, xã hội Việt Nam đã có nhiều vấn đề phức tạp lắm. Lòng người trống chếnh, đạo đức băng hoại… Thật hiếm hoi ngày hôm nay tôi nhìn thấy một thời kỳ thần thánh của dân tộc trong quá khứ. Trong đó, người dân che chở bộ đội cụ Hồ, bộ đội ông Giáp. Người ta hy sinh để che dấu quân đội của ông Giáp. Người ta gánh gạo nuôi quân, sẵn sàng theo ông Giáp hy sinh thân mình để giành độc lập. Một thời đại mà nông dân nhường nhà cho những người sơ tán, dỡ nhà cho xe tăng qua… Thời đại khi ông Giáp còn là Đại tướng hào sảng cầm quân, thì lòng người một lòng một dạ vì lý tưởng. Bây giờ, người ta xô nhau đến tỏ lòng tiếc thương ông, đó chính là tiếc thương một giai đoạn đất nước gian lao mà anh dũng, nhân dân bần hàn mà yên lòng.

 2.      Nhân dân vạn đại…

Ông Đại tướng sống hơn một thế kỷ. Chính ông đã góp một tay đắc lực để nước Việt Nam từ một địa vị hèn kém có tên trên thế giới. Một thế hệ vàng khai sinh ra chế độ đã dần dần ra đi, có lẽ ông Đại tướng là người cuối cùng. Dù cho sinh thời, có một thế lực muốn vùi dập ông, cố tình xuyên tạc công lao của ông, những ông quan ấy nhất thời, còn sự thật công lao của ông thì sống với dân, dân là vạn đại. Nhìn dòng người thương tiếc ông, tôi cứ tự hỏi, các nhà xã hội học nước ta chẳng phải đã hời hợt lắm ư? Các vị chắc rằng không tưởng tượng ra nhân dân sẽ khóc than và thương tiếc ông Đại tướng đến mức này. Tôi là người Việt, tôi thú thật cũng không hiểu nổi người Việt. Đây có phải là năm 1969 đâu. Bây giờ là thời đại Internet, không ai có thể tuyên truyền được. Một nghìn cái loa phường chắc chỉ dành 1 phần nghìn thời lượng tình cờ nói về ông Giáp. Nước Việt Nam ngày nay cũng phải Bắc Triều Tiên, tôi không nhỏ nước mắt hay không đau buồn thì cũng chả ai kiểm điểm hay bắt tội. Nhưng lại có đoàn người xếp hàng viếng ông Đại tướng. Nhưng ở khắp làng quê người ta lại cùng nhau đồng tâm nhớ thương ông ấy…

Khoảng gần 4 giờ chiều, ngay tại cổng nhà ông Đại tướng, tôi để ý thấy một ông Tây ngơ ngác, dân du lịch hiện rõ qua cái máy ảnh tòng teng và quần áo bụi. Ông này gặp một bà Tây khác, chỉ xung quanh và hỏi: What is this? Bà Tây kia trả lời một hồi, đại ý đó là người ta viếng tướng Võ Nguyên Giáp, người vừa mới từ trần. Ông Tây ngẩn người, gật đầu, trợn mắt tỏ ý rất lạ. Ông ta cười: “Hiểu… hiểu rồi. Biểu tình ôn hòa ủng hộ Tướng Giáp và đảng của ông ấy”.

3.      Một thời đại mới đang đến…

Ngẫm cho cùng, ông Tây kia nói cũng có lý. Trong nhận thức của một người đến từ nền dân chủ, những con người tập hợp nhau lại, cùng biểu thị một ý chí, một tấm lòng, đó là hành động biểu tình. Có biểu tình phản đối và biểu tình ủng hộ. Có biểu tình ôn hòa và biểu tình quá khích. Ông Tây kia gọi thẳng thành tên: Biểu tình ôn hòa ủng hộ tướng Giáp và… đảng của ông ấy. Tôi nhìn đoàn người viếng Đại tướng, bỗng mỉm cười khi muốn gọi thành tên hành động này không khác gì là tụ tập đông người. Liệu Đảng của ông Giáp, cũng là đảng của tôi có ủng hộ không? Có chứ. Ủng hộ sốt sắng là khác. Trong phạm vi cổng nhà 30 Hoàng Diệu, chưa đầy 60 mét vuông, có ít nhất 50 người công an nổi và quân nhân, không kể thanh niên tình nguyện và người làm nhiệm vụ mặc thường phục. Tôi và người quay phim muốn ghi hình làm tư liệu, bị một người mặc thường phục hỏi giấy tờ. Tôi chỉ có thẻ nhà văn, và hỏi lại: Tôi có được ghi hình không? Anh ta chỉ ra xa, ý nói không được vào gần khu vực cổng.

Mật độ quá đông công an và quân đội ở cổng 30 Hoàng Diệu là một hình ảnh không mấy hay, đối ngược với dòng người kiên nhẫn nhích từng tí một trên đoạn phố dài. Trong giờ phút tưởng nhớ Đại tướng, người ta không cần phải quá lo lắng về trật tự đến mức ấy. Có rất nhiều cách để giữ trật tự, mà nghiêm trang… Ba ông xe ôm ở vòng xoay đường Điện Biên, Tôn Thất Đạm nói chuyện với nhau: “Đ.m, tao mua 300 hoa, phát cho mỗi người một bông ở cửa nhà đại tướng, mà đcm công an cứ đuổi quầy quậy. Đcm bố mày muốn làm việc thiện mà không được à?”

Không ai tuyên truyền những người đi viếng ông Đại tướng. Đó là một hành động tự phát. Giá như ông Đại tướng chỉ sống 80 tuổi, hay 90 tuổi, thì có cảnh tượng như thế này không? Chắc là không. Người ta viếng ông Đại tướng cũng còn là vì ông ấy sống những ngày không cầm quân. Câu chuyện đời thường hay phản biện góp ý của ông không được tuyên truyền, mà đồn đại trong dân, âm ỉ trên lề trái. Tôi tin rằng, trong số những người ca tụng và tiếc thương, cũng có người không thích cái cách mà chính quyền không nghe ông Đại tướng.

Tôi dự cảm thấy một thời đại mới đang đến bắt đầu từ cái chết của ông Đại tướng. Từ nay, người ta sẽ biểu thị sự đồng lòng, đồng tâm vì điều gì? Không rõ ràng, nhưng chắc chắn rằng, mỗi khi vận mệnh dân tộc lâm nguy, thì người ta lại nhớ đến ông. Không rõ ràng, nhưng mỗi khi người ta chán ghét sự xấu xa, người ta lại nhớ đến ông và tụ tập đông người… Phải chăng đó là một lần hào khí mở ra thời đại mới.

 

Nguyễn Kiêm Dũng Gửi lúc : (14/10/2013 | 07:26:00)
Tôi là con cháu Gia Cát Dự đây, ông định qua mặt tôi đấy hả ông Xuân Hưng? Dự báo thời tiết đã khó rồi mà ông dám dự báo xu thế phát triển của xã hội Việt Nam. Ông có khùng không đấy? Nhưng dù sao tôi cũng thích tính khí thẳng thắn của ông. Tôi hy vọng cái dự cảm của ông sẽ đúng, một thời đại mới HÙNG CƯỜNG VÀ THỊNH VƯỢNG sẽ đến với đất nước ta trong một tương lai không xa.
anh nguyen Gửi lúc : (13/10/2013 | 10:35:00)
Chính kiến của ông xe ôm còn trinh nguyên tư duy
Ông tây ba lô nọ, chính kiến nẩy mầm từ môi trường trong sạch ..... Họ có những mệnh đề biểu tình biểu lý khác nhau ,nhưng đó là CHÂN LÝ... giản dị vậy thôi.!
Lê văn Ngọc Gửi lúc : (12/10/2013 | 11:14:00)

HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG...
Đinh Khắc Bình Gửi lúc : (10/10/2013 | 02:44:00)
Do có công chuyện riêng,tôi bắt một taxi…
Xe mới lăn bánh được mấy vòng.Cậu lái xe,chừng 24-25 tuổi,đẹp trai,lịch thiệp hỏi:
-Ông đã đi viếng đại tướng chưa?
-(?)
-Người cuối cùng đấy ông ạ?Sẽ chẳng còn ai được như đại tướng đâu?
Tôi cũng định hỏi lại cậu lái xe taxi:-Thế còn cháu đã đi chưa?Vì mưu sinh ,miếng cơm nên chưa đi được hay là…?Hoặc cháu chắc không?Ngộ nhỡ nước ta sau này có người giỏi gấp mấy ông Lí Quang Diệu,đưa nước ta thành nước nhất nhì thế giới.Khi ông này qui tiên dân Việt ta lại không trở về như cái đận tháng 9-1969 ấy à?Nhưng thôi,tôi vẫn im lặng.Mắt cười tán đồng và cũng không quên nhìn đồng hồ cây số tính tiền…
Gửi ý kiến cho bài này
Tên (*):
Email (*):
Nội dung :
Mã xác nhận : p9ovlx
Bài viết khác